Umferðartafir, Borgarlína og Ferðaval

Umferða­tafir eru afar kostn­að­ar­samar og það svo að sumar borgir erlendis kjósa að grafa svo dýr göng undir borg­irnar að nær ofbýður fjár­hag þeirra til að minnka taf­ir. Þessi stað­reynd virð­ist hafa farið fram hjá þeim sem standa fyrir þungu Borg­ar­lín­unni og reikni­meist­urum þeirra, því enn ljá þeir ekki máls á að skoða léttu Borg­ar­lín­una sem hefur veru­lega minni umferða­tafir í för með sér.

Umferða­tafir á höf­uð­borg­ar­svæð­inu eru að mati [Samgöngur fyrir alla (SAF)] nú þegar svo miklar að sam­svarar um 1% af vergri lands­fram­leiðslu eða meiru en öllu afla­verð­mæti síð­ustu loðnu­ver­tíðar sem atvinnu­vegir þjóð­ar­innar verða að bera end­an­lega. Erlendis leggja allar borgir ofurá­herslu á að halda umferð­artöfum í skefj­um, ekki aðeins vegna óheyri­legs kostn­að­ar, en ekki síður vegna kolefna­los­unar sem þær valda.

Hugs­unin bak við Borg­ar­línu

Þegar svæð­is­skipu­lag höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins til 2040, þar sem Borg­ar­lína skyldi verða hryggjar­stykkið var sam­þykkt árið 2015 hafði SSH sett það mark­mið að hlut­deild bíla­um­ferðar skyldi lækka úr 76% af ferðum íbúa í 58%. Vitnað var til nokk­urra borga austan hafs og vestan sem þá höfðu uppi áætl­anir um hágæða kerfi fyrir almenn­ings­sam­göngur og talið að aðeins með hæsta gæða­flokki slíks kerfis væri hægt að nálg­ast þetta mark­mið. Reikni­meist­arar próf­uðu með umferða­lík­ani hver útkoman yrði ef mark­mið næð­ust en reikn­uðu aldrei hve nálægt þeim yrði kom­ist eða hve langan tíma það tæki. Svar við því má nálg­ast ef farið er yfir það hvernig fólk ákveður ferð sína og ferða­máta en það ger­ist með nán­ast sama hætti og þegar fólk tekur ákvörðun um vöru­kaup á mark­að­i.

Lítum fyrst á hið vel þekkta mark­aðslög­mál um fram­boð og eft­ir­spurn í sam­hengi umferðar og skoðum Mynd 1.

Við val á ferða­máta metur fólk tím­ann sem ferð á áfanga­stað tekur og lág­markar hann. Lóð­rétti ásinn á mynd­inni, kostn­að­arás­inn táknar því ferða­tíma. Lárétti ásinn táknar það umferð­ar­rými sem bílar í umferð nota og því fleiri sem gera það á sama tíma því meiri umferð­ar­tafir verða og ferðin tíma­frek­ari. Fram­boðs­fer­ill­inn hækkar því með vax­andi umferð. Eft­ir­spurn­ar­fer­ill­inn sýnir hve miklum tíma hver not­andi umferð­ar­rým­is­ins er reiðu­bú­inn að eyða í ferð­ina og þeim raðað í fallandi röð, svo sá fer­ill hallar niður á við. Við skoðum skurð­punkt ferl­anna, A, þar sem fólk vill ekki lengur fórna þeim tíma sem þarf til að kom­ast leiðar sinnar á eigin bíl og velur aðra ferða­máta, til dæmis strætó. Staða punkts­ins A á lárétta ásinum táknar því fjölda bíla í umferð en þeir bíl­eig­endur sem velja aðra ferða­máta mynda það sem nefna má óvirka eft­ir­spurn (en. „la­tent dem­and“).

Myndin sýnir síðan hvað ger­ist ef fram­boð umferða­rýmis er auk­ið, t.d. með nýjum vegi svo nýr skurð­punkt­ur, B mynd­ast.

Sé óvirk eft­ir­spurn lítil vex umferð hægt sem svarar láréttri fjar­lægð A til B. Sé hin óvirka eft­ir­spurn hins vegar nógu mikil vex umferðin hratt og nýja rýmið fyllist strax. Þetta hefur verið nefnt „ind­uced dem­and“ á ensku og var það fyr­ir­brigði tölu­vert rætt fyrir nokkrum árum þegar þeir sem boð­uðu Borg­ar­línu vildu sann­færa fólk um að það væri til­gangs­laust að byggja nýja vegi hér, þeir myndu strax fyll­ast. Það var rangur boð­skap­ur.

Lítum næst á aðstæður þar sem ekk­ert rúm er fyrir rýmkun umferða­rým­is, stræt­is­vagna­kerfið við það að springa og umferða­tafir svo miklar að það tekur nokkuð jafn langan tíma að ferð­ast á eigin bíl (þar með talin leit að bíla­stæði) eins og að ferð­ast með strætó (Mynd 2). Þá liggur bein­ast við létt­lest­ar­kerfi í göngum undir borg­ina en til getur verið önnur lausn um þrisvar sinnum ódýr­ari. Sú byggir á að minnka umferð­ar­rýmið og fækka akreinum þannig að fram­boðs­fer­ill­inn sker nú eft­ir­spurn í punkti B. Um leið er strætó (há­gæða sam­göngu­kerfi) sett á það rými sem losað er og ferða­tími hans þannig stytt­ur. Eft­ir­spurnin lagar sig þá að hinum nýju aðstæð­um, minnkar svo hún sker nú fram­boðs­fer­il­inn í punkti C og jafnar þannig ferða­tím­ann við breytt strætó­kerfi. Þeir sem þannig detta úr bíla­um­ferð­inni taka flestir strætó og eru nú fljót­ari í förum en áður. Þetta er auð­vitað snilldar bragð þar sem aðstæður eru rétt­ar. Þetta töldu boð­berar Borg­ar­línu að myndi henta hér til fram­tíðar án þess þó að geta sagt hvenær sú fram­tíð kæmi en vildu samt hefj­ast handa núna.

Lítum næst á aðstæður á höf­uð­borg­ar­svæð­inu. Sam­kvæmt könnun MMR frá maí 2021 tekur ferð til vinnu með strætó að með­al­tali um 28 mín­útur meðan ferðin með einka­bíl tekur rúman þriðj­ung þess tíma. Ferða­hlut­deild strætó í þessum ferðum er um 3% sem merkir að óvirk eft­ir­spurn er lítil og ef farið væri í stækkun umferða­rým­is, sem er auð­velt og hag­kvæmt hér, þá fyllist það aðeins hægt með vax­andi umferð. Óvirk eft­ir­spurn sem getur valdið hröðu „ind­uced dem­and“ er nán­ast ekki til. Rann­sókn­ar­spurn­ingin sem ekki hefur verið svarað er: Hvenær mun umferðin og umferða­tafir hafa vaxið nógu mikið til að þær aðstæður sem Mynd 2 lýsir mynd­ist hér? Til að svara þess­ari spurn­ingu verður að gera spá um vöxt umferðar og umferð­ar­tafa.

Spá um umferð og umferða­tafir

Ýmsar upp­lýs­ingar eru til frá Vega­gerð­inni og fleirum sem spá má eft­ir. Hag­stofan birtir árlega mann­fjölda­spá til 50 ára og þar af hafa 71% öku­skír­teini sem er tak­mark­and­i.

Til við­bótar við kostn­að­ar­á­ætl­anir Sam­göngusátt­mál­ans hefur [SAF] gert áætl­anir um stofn­kostnað sér­a­kreina hægra megin vegar fyrir létta Borg­ar­línu, áætl­anir um stofn­kostnað fleiri umferð­ar­mann­virkja og áhrif þeirra til að minnka tafir og slys í umferð­inni. Það mat má nýta í reikni­lík­an­inu til að meta áhrif hinna nýju inn­viða á ferða­tíma í fram­tíð­inni.

Nú tekur um 28 mín­útur að ferð­ast til vinnu með strætó (við­horfskönnun MMR frá maí 2021). Með sér­a­kreinum má lækka þennan tíma um 3 mín­útur eða svo. Ferða­tím­inn með einka­bíl er rúmt áætl­aður 12 mín­út­ur, þar af fara 4 mín­útur í taf­ir. Reikni­líkanið er notað til að spá fyrir um ferða­tíma með einka­bíl eftir því hvor Borg­ar­línan er valin og tekið til­lit til þeirra umferða­tafa sem sú þunga veld­ur. Nið­ur­staðan er sýnd á Mynd 4 og borin saman við ferða­tíma með strætó að göngu­tíma að og frá bið­stöð með töld­um. Myndin sýnir að í hvor­ugu til­fell­inu dregur svo saman með ferða­tíma einka­bíls og strætó næstu 50 árin að mark­tæk breyt­ing verði frá þeim aðstæðum hér sem Mynd 3 lýs­ir. Ekki eru líkur til að veru­leg aukn­ing verði á hlut­deild Strætó í ferða­vali fólks frá þeim þrem til fjórum pró­sentum sem hún er í dag, hvað þá heldur að 12% mark­mið SSH náist.

Það sem mestu ræður um þessa hægu aukn­ingu ferða­tíma með einka­bíl og þar með nið­ur­stöð­una er hvað spáð er hægum vexti mann­fjölda eftir miðjan líð­andi ára­tug (Mynd 5). Hér því spáð að umferð vaxi að með­al­tali til lengri tíma um sama hlut­fall árlega og mann­fjöldi að við bættu 0,75% Það breytir ekki nið­ur­stöð­unni þó þessi tala sé hækkuð nokk­uð, t.d. í 1%. Veru­leg aukn­ing á hlut­deild strætó í ferðum fólks verður ekki á næstu ára­tug­um.

Létt eða þung Borg­ar­lína og umferða­tafir

Til lengri tíma munar um tveim mín­útum á ferða­tíma einka­bíls eftir því hvort valið er að inn­leiða þungu Borg­ar­lín­una með rán­dýrar sér­a­kreinar í miðju vegar eða þá léttu með sínar akreinar hægra megin þar sem þörf er á ásamt fleiri fram­kvæmdum til að greiða fyrir umferð. Það sýn­ist ekki mik­ið, en ferðir á höf­uð­borg­ar­svæð­inu eru um milljón dag svo að það safn­ast upp í all­mörg mannár yfir árið. Marg­faldað með lágum með­al­launum fæst upp­hæð af stærð­argráðunni ein loðnu­ver­tíð á ári. Þarna er um mikla blóð­töku að ræða fyrir Ísland og veru­lega meiri losun CO2 að auki verði þunga Borg­ar­línan val­inu .

Í þeim skýrslum sem gefnar hafa verið út um Borg­ar­línu er þess hvergi getið að hún tefji aðra umferð og ekki með því reikn­að. Sú for­senda að önnur umferð geti gengið ótrufluð er aðeins rétt fyrir léttu Borg­ar­lín­una. Reikni­meist­arar Borg­ar­línu hafa ekki borið þessa tvo val­kosti sam­an. Það að reikna stærsta kostn­að­ar­lið­inn, umferða­tafir út frá léttu Borg­ar­lín­unni og hanna síðan þá þungu án frek­ari reikn­inga er yfir­sjón sem bæta þarf úr.

Þarf þá ein­hverja Borg­ar­línu?

Að mati [SAF] er stutta svarið við þess­ari spurn­ingu já, bæta þarf Almenn­ings­sam­göngur á höf­uð­borg­ar­svæð­inu. Að auki mun hag­vöxtur á næstu árum byggj­ast meir á auk­inni mót­töku ferða­manna og nauð­syn­legur liður í und­ir­bún­ingi þess er að gera almenn­ings­sam­göngur not­enda­vænni og tryggja tíma­á­ætl­anir eins og léttu Borg­ar­lín­unni er ætl­að. En sé megin áherslan á lofts­lags­málin liggur mest á að setja vagn­ana á raf­magn sem kostar mikið og svig­rúm til þess fæst með léttu Borg­ar­lín­unn­i.

Loka­orð

Í áætl­unum um Borg­ar­línu hafa fyrstu vagna­kaup ekki verið tekin með eins og þó er rétt að gera. Upp­lýst hefur verið að vagnar Borg­ar­lín­unnar verði hrein­orku­vagnar (raf­magns­vagn­ar) en þeir eru dýrir og sveit­ar­fé­lögin hafa ekki efni á þeirri fjár­fest­ingu nú til við­bótar við kostn­að­inn af þeirri þungu. Með því að fara leið léttu Borg­ar­lín­unnar mætti e.t.v. losa fjár­magn til kaupa á hrein­orku­vögn­um. Umferða­tafir vegna þungu Borg­ar­lín­unnar valda líka veru­legri aukn­ingu á losun meng­andi loft­teg­unda og hún því einnig af þeirri ástæðu síður í sam­ræmi við mark­mið Sam­göngusátt­mál­ans.

Þjóð­hags­leg arð­semi Borg­ar­línu hefur aldrei verið metin ein og sér. Í þeim skýrslum sem gefnar hafa verið út hefur verið fjallað um arð­semi margra fram­kvæmda í einum pakka og má nefna Sam­göngusátt­mál­ann sem dæmi. Þungu Borg­ar­lín­unni hefur svo verið eign­aður allur ávinn­ingur og þá horft fram hjá þeim umferða­töfum sem hún veld­ur. Gera verður þá kröfu að úr þessu sé bætt, allt málið skoðað og gerð grein fyrir töf­um, arð­semi og lofts­lags­á­hrifum hverrar fram­kvæmd­ar.

Elías B. Elílasson, verk­fræð­ing­ur

Greinin birtist 8. september 2021 á kjarninn.is

Umferð stjórnast af markaðslögmálum. (Mynd 1)

Strætó settur á séakreinar teknar frá bílaumferð svo ferðatími hans minnkar frá A til C. Framboð minnkar frá A til B. Umferð aðlagast (fækkar) og minnkar tafir frá B til C. (Mynd 2)

Ferðatími með strætó (Mynd 3)

Spá: Ferðatími með strætóBorgarlínu samanborið við meðal ferðatíma með einkabíl eftir Borgarlínu. (Mynd 4)

Spá um mannfjölda á Íslandi. (Mynd 5)

Scroll to Top